เงินบาทเปิด 33.22 แข็งค่าตามภูมิภาค คาดธุรกรรมช่วงสิ้นเดือนเบาบาง ให้กรอบ 33.15-33.35

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.22 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.32 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าจากเย็นวาน โดยช่วงนี้ตลาดเริ่มความหวังมากขึ้นในเรื่องการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งมีสัญญาณบวกว่าการสู้รบกันนั้นใกล้จะมีทางออกร่วมกันแล้ว หลังจากรัสเซียให้คำมั่นจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ขณะที่เมื่อคืนนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยิลด์) ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นตัวหนุนที่ทำให้สกุลเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น

อย่างไรก็ดี วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของไตรมาสแรก คาดว่าการทำธุรกรรมค่อนข้างจะเงียบ

“ตอนนี้ตลาดเริ่มมีความหวังมากขึ้นกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน…ส่วนบอนด์ยิลด์ที่ลดลง ได้หนุนให้สกุลเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น ซึ่งเงินบาทก็เคลื่อนไหวสอดคล้องกับภูมิภาค” นักบริหารเงินระบุ

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วานนี้ เป็นไปตามคาดการณ์ของตลาดที่มีการปรับลด GDP ในปีนี้ลง ขณะนี้ปรับอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากเดิม

นักบริหารเงินคาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.15 – 33.35 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (30 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.34422% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.48429%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.14 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 121.68 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1173ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1136 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.451 บาท/ดอลลาร์
  • “คลัง” การันตีจีดีพีปีนี้โต 3.5-4.5% พร้อมแท็กทีมทุกส่วนชวนเบ่งส่งออกโตเซอร์ไพรส์นักวิเคราะห์ที่ 10% ฟุ้งต่างชาติยังเชื่อมั่นศักยภาพเศรษฐกิจไทย ด้านเอกชนวาด 3 ยุทธศาสตร์ อ้อนพาณิชย์-คลัง ช่วยหาตลาดใหม่ เพิ่มการค้าชายแดน สนับสนุนสภาพคล่อง หนุนส่งออกโตทะลุทะลวง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชนให้ได้รับบริการทางการเงินที่เป็นธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินด้วยราคาที่เหมาะสม ได้รับข้อมูลที่เปิดเผยอย่างโปร่งใสและเพียงพอต่อการตัดสินใจ รวมถึงส่งเสริมผู้ให้บริการทางการเงิน (ผู้ให้บริการ) แข่งขันการให้บริการภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนด
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (30 มี.ค.) ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจไม่คืบหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันพุธ (30 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังไม่มั่นใจเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน
  • ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 455,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 450,000 ตำแหน่ง
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 ขยายตัว 6.9% ซึ่งเท่ากับตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.0% และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 7.1%
  • รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมยกระดับความเข้มงวดของระเบียบข้อบังคับสำหรับตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยจะกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องตรวจสอบว่าฝ่ายผู้รับในธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ได้อยู่ในรายชื่อการคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณียูเครน
  • นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 460,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งน้อยกว่าในเดือนก.พ.ที่พุ่งขึ้น 678,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะลดลงสู่ระดับ 3.7%
  • ประเทศในยุโรปอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูงต่อเนื่อง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ปี 2524 ขณะนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 9.8% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 37 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top