โปแลนด์จ่อยุตินำเข้าน้ำมันรัสเซีย เรียกร้อง EU ร่วมตอบโต้รุกรานยูเครน

นายมาเทอุส โมราวิคกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์เปิดเผยว่า โปแลนด์ต้องการยุติการนำเข้าน้ำมัน, ก๊าซ และถ่านหินจากรัสเซียในปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศยุโรปเลิกพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายโมราวิคกีกล่าวว่า โปแลนด์มีแผนที่จะทำทุกวิถีทางที่จะยุติการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายในสิ้นปี 2565 นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเช่นกัน รวมทั้งใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าไฮโดรคาร์บอนจากรัสเซีย เพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน

ที่ผ่านมานั้น นายโมราวิคกีพยายามกดดันให้ EU ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงกับรัสเซียฐานใช้กำลังทหารโจมตียูเครน โดยเขากล่าวว่า รัสเซียกำลังใช้น้ำมันและก๊าซเป็นเครื่องมือข่มขู่ชาติสมาชิก EU

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการดังกล่าวของโปแลนด์อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทกลั่นน้ำมันสองแห่งของรัฐบาล ซึ่งได้แก่บริษัทพีเคเอ็น ออร์เลน เอสเอ และบริษัทกรูปา โลทอส เอสเอ นอกเสียจากว่าประเทศอื่น ๆ จะตัดสินใจยกเลิกการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียจัดหาน้ำมันให้กับโปแลนด์ในปริมาณ 365,000 บาร์เรล/วันในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 70% ของยอดนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดของโปแลนด์

การที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครนส่งผลให้นานาประเทศประกาศคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียไม่ได้แสดงท่าทีครั่นคร้าม โดยกล่าวว่า ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ “ไม่เป็นมิตร” ของรัสเซีย จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น โดยประเทศเหล่าได้แก่ประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประเทศและดินแดนที่ปรากฏในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตาร์), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, แอลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top