ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้อ่อนแอลงติดกันเป็นเดือนที่ 3 ในมี.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (31 มี.ค.) ว่าความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในกลุ่มธุรกิจเกาหลีใต้อ่อนแอลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนมี.ค. จากแรงกดดันของราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ (BSI) อยู่ที่ 83 ในเดือนมี.ค. ซึ่งลดลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีที่อยู่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบการที่มีมุมมองเป็นลบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ข้อมูล BSI ล่าสุดนี้ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการภาคการผลิตจำนวน 1,623 ราย และผู้ประกอบการภาคบริการจำนวน 1,130 ราย ในระหว่างวันที่ 16-23 มี.ค.

ดัชนี BSI ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนม.ค. จากแรงกดดันของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายด้านการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ การระบาดของโรคโควิด-19 จากผลพวงของไวรัสโอมิครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ความเชื่อมั่นธุรกิจอ่อนแอลง

ดัชนี BSI ในกลุ่มผู้ผลิตลดลง 7 จุด แตะที่ 84 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่ผ่านมา ส่วนดัชนี BSI ในกลุ่มผู้ประกอบการภาคบริการทรงตัวที่ 81 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top