UAE เตือนราคาพลังงานพุ่งส่อทำคนหมู่มากยากจน เศรษฐกิจโลกทรุด

นายซูฮาอิล อัลมาซโรอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กล่าวว่า หากไม่สามารถรักษาราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่ประชาชนทั่วไปยังจ่ายไหว พื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกอาจต้องตกอยู่ในภาวะยากจนและทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซา

นายอัลมาซโรอีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในการประชุมสุดยอดรัฐบาลโลกที่กรุงดูไบ โดยแสดงความกังวลว่า การที่โลกมุ่งให้ความสนใจแต่ด้านภูมิรัฐศาสตร์และความมั่นคงทางพลังงาน จะทำให้รัฐบาลต่าง ๆ มองข้ามผลกระทบระยะยาวที่ผู้คนเริ่มจ่ายค่าพลังงานไม่ไหว

นายอัลมาซโรอีกล่าวว่า ผู้นำลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังพยายามรักษาความสงบเรียบร้อยและนำทรัพยากรออกสู่ตลาดในระดับที่จัดการได้ แต่นายอัลมาซโรอีก็ยอมรับว่า เรื่องนี้ทำได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ

“เพื่อให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้จริง เราต้องการทรัพยากร โดยเฉพาะทรัพยากรทางการเงิน เราจำเป็นต้องลงทุน และต้องแยกเรื่องการเมืองออกจากความพร้อมด้านทรัพยากรพลังงานและราคาพลังงานที่เข้าถึงได้” นายอัลมาซโรอีกล่าว

“ผมกังวลว่าเมื่อเราลากสองเรื่องนี้เข้ามาปนเปกัน ก็อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เราเริ่มจ่ายค่าพลังงานไม่ไหว และนั่นจะทำให้เกิดความยากจนและอาจทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซาในที่สุด เราแก้ไขสถานการณ์อยู่ แต่ทั่วโลกก็ไม่ควรกล่าวโทษเราในทุก ๆ เรื่อง เพราะเราเองก็กำลังพยายามจนสุดความสามารถ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top