“ลี เซียนลุง” ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำจีนลำบากใจเจรจาไกล่เกลี่ย

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่า การที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนนั้นทำให้เกิดคำถามที่กระอักกระอ่วนตามมาสำหรับจีน เนื่องจากเป็นการละเมิดต่อหลักบูรณภาพแห่งดินแดน, อำนาจอธิปไตย และการไม่แทรกแซงกิจการภายใน

ทั้งนี้ นายลีได้ตอบคำถามในงานบรรยายที่จัดโดยสภาวิเทศสัมพันธ์ (CFR) ของสหรัฐ ซึ่งถามว่า เขาคิดว่าจีนได้รับผลการกระทำทางการเมืองจากการรักษาความสัมพันธ์กับรัสเซียไว้หรือไม่

นายลีตอบว่า “ผมคิดว่าสถานการณ์นี้นำมาซึ่งความกระอักกระอ่วนใจให้กับจีนและรัสเซีย เนื่องจากเป็นการละเมิดหลักการซึ่งจีนยึดมั่นอย่างเหนี่ยวแน่น นั่นคือหลักบูรณภาพแห่งดินแดน, อำนาจอธิปไตย และการไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศ”

ถ้อยแถลงของนายลียังสะท้อนถึงความกังวลในเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ ว่าจีนจะถือโอกาสใช้สงครามในยูเครนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ในพื้นที่รอบข้างหรือไม่ เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องพึ่งพาจีน ในฐานะพันธมิตรรายใหญ่ทางเศรษฐกิจ โดยนายลีกล่าวว่า การที่จีนไม่ยอมถอยห่างจากรัสเซียนั้นจึงยังคงไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสถานะของประเทศในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังมองว่า จีนไม่น่าจะอาสาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยในสงคราม ซึ่งสวนทางกับความเห็นของนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ที่แสดงความหวังเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จีนจะใช้อิทธิพลอันมหาศาลที่มีต่อรัสเซียหยุดยั้งวิกฤตในครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top