USTR วอนญี่ปุ่นลด-งดเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มเติม

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐจะยังคงเรียกร้องให้ญี่ปุ่นลดมาตรการกีดกันทางการค้า (Trade Barriers) สำหรับสินค้าหลายรายการ หลังจากเผยแพร่รายงานที่ระบุว่า ญี่ปุ่นจัดเก็บภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงสำหรับสินค้าหลายรายการ รวมถึงข้าวและผลิตภัณฑ์นม

USTR ยอมรับว่า ข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่สหรัฐทำร่วมกับญี่ปุ่นเมื่อปี 2563 ทำให้มีการลดหรืองดเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าภาคเกษตรกรรมของสหรัฐแล้วราว 90% อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงมีสินค้าที่สำคัญบางรายการที่มีอัตราจัดเก็บภาษีที่สูงอยู่ ซึ่งปิดกั้นไม่ให้ผู้ค้าสหรัฐเข้าถึงตลาดญี่ปุ่นได้เต็มที่

ตัวอย่างของสินค้าเหล่านี้ได้แก่ น้ำผลไม้, อาหารสัตว์เลี้ยง, องุ่นบริโภค, บลูเบอร์รีแช่แข็ง, น้ำตาล, ผงเครื่องดื่มช็อกโกแลตและโกโก้ เป็นต้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดรายประเทศสำหรับสินค้าภาคเกษตรกรรมของสหรัฐที่ใหญ่ที่เป็นอันดับ 4 โดยตัวเลขประมาณการณ์ของมูลค่าส่งออกสหรัฐอยู่ที่ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564

รายงานยังระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นมีกฎหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวดและมีการบังคับใช้อย่างแข็งขัน แต่ยังมีข้อกังวลในประเด็นอื่น ๆ อยู่บ้าง

อนึ่ง เมื่อปีที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมายป้องกันการนำเข้าสินค้าปลอมจากผู้ขายในต่างประเทศด้วยการอ้างว่าเป็นการนำเข้าเพื่อใช้ส่วนบุคคล โดย USTR ระบุว่า จะติดตามการบังคับใช้ข้อกฎหมายดังกล่าวเพื่อดูว่าเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ได้ผลหรือไม่สำหรับปัญหาการนำเข้าสินค้าปลอมในญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top