ฮ่องกงระงับเทรดหุ้นกว่า 30 บริษัท หลังไม่รายงานผลประกอบการตามกำหนด

ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทอย่างน้อย 33 แห่งในวันนี้ หลังจากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีได้ตามกำหนด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนในตลาดหุ้นฮ่องกงซึ่งกำลังเผชิญกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอและการใช้มาตรการที่เข้มงวดของหน่วยงานรัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทที่ถูกระงับการซื้อขายในวันนี้รวมถึงบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน เช่น ซูแนค ไชน่า โฮลดิ้งส์ และชิเหมา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์

การระงับซื้อขายหุ้นของบริษัทจำนวนมากในวันนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นฮ่องกงกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก โดยแม้ว่าทางการจีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดต่าง ๆ แต่ก็ไม่สามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน และยังส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งดิ่งลงกว่า 7% แล้วในปีนี้

นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่เกิดจากการที่หน่วยงานรัฐใช้มาตรการควบคุม และผลกระทบจากการล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ในจีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ยังส่งผลกระทบต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2565 ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มย่ำแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี อันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนสินเชื่อ และจากการที่บริษัทต่าง ๆ ประสบความล้มเหลวในการชำระหนี้ให้ตรงเวลา

นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องความโปร่งใสด้านการเงินอาจส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top