ญี่ปุ่นยืนยันจะระบายน้ำมันจากสำรองอย่างเหมาะสม

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการอย่างเหมาะสมในการระบายน้ำมันออกจากคลังน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันญี่ปุ่นจะจับตาสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทั่วโลกอย่างใกล้ชิด โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนถึงการประชุมของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันนี้

เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้ประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเรียกร้องให้บริษัทน้ำมันต่าง ๆ ขุดเจาะน้ำมันเพิ่มเพื่อฉุดราคาน้ำมันลง หลังจากที่ราคาพุ่งสูงขึ้นในระหว่างสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายฮากิอุดะกล่าวว่า “มันยังไม่ชัดเจนว่าการระบายน้ำมันดังกล่าวจะดำเนินการโดยสหรัฐเพียงประเทศเดียว หรือสหรัฐจะยื่นข้อเสนอที่การประชุม IEA และไม่ว่าจะแบบใดก็ตาม เราจะดำเนินการอย่างเหมาะสม พร้อมกับจับตาสถานการณ์ระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด”

นายฮากิอุดะ กล่าว

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ตามเวลาไทยว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

“ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะระบายน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะมีการระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 6 เดือน การระบายน้ำมันดังกล่าวถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ โดยยังไม่มีชาติใดเคยระบายน้ำมันในคลังสำรองจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นระยะเวลานานเช่นนี้มาก่อน และจะทำให้สหรัฐมีปริมาณน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่การผลิตน้ำมันภายในประเทศปรับตัวขึ้น”

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการยืนยันรายงานข่าวของสื่อหลายสำนักในช่วงก่อนหน้านี้ โดยการระบายน้ำมันจากคลังสำรองดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน และเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top