ก.ล.ต.สหรัฐกดดันบริษัทคริปโทฯเร่งทำบัญชีทรัพย์สินดิจิทัลของลูกค้า

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐกำลังกดดันให้บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีจัดทำบัญชีสินทรัพย์คริปโทฯ ที่บริษัทถือครองอยู่ในนามของลูกค้า

SEC เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่มีจำนวนมากขึ้นนั้น จะปกป้องสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ใช้งาน และดูแลการเข้ารหัสที่จำเป็นสำหรับการเข้าถึงเหรียญโทเคน

อย่างไรก็ดี บริษัทที่ให้บริการแพลตฟอร์มคริปโทฯ เหล่านี้มักจะไม่เปิดเผยถึงการทำธุรกรรมของบรรดานักลงทุน แม้มีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความสูญเสียด้านการเงิน หากสินทรัพย์ดิจิทัลถูกขโมยหรือถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการควบคุมธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล โดยอาจให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ SEC หรืออาจมีการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมากำหนดกฎระเบียบควบคุมธุรกิจดังกล่าว รวมทั้งอาจมีการเรียกเก็บภาษีสกุลเงินคริปโทฯ

เมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งบริหาร เพื่อสั่งการให้หน่วยงานทั้งหมดของรัฐบาลสหรัฐทำการประเมินความเสี่ยงและประโยชน์ของสกุลเงินคริปโทฯ โดยคำสั่งดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การกำหนดให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐทำการศึกษา 6 ประเด็นซึ่งได้แก่ การคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุน, เสถียรภาพด้านการเงิน, การทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย, ความสามารถด้านการแข่งขันของสหรัฐในตลาดโลก, โอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน และนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังทำประชาพิจารณ์เพื่อเปิดโอกาสให้สาธารณชนแสดงความเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) จนถึงวันที่ 20 พ.ค.ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top