พันธมิตรปูตินโพสต์ขู่ รัสเซียอาจส่งสินค้าเกษตรให้เฉพาะมิตรประเทศ

นายดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงของรัสเซียกล่าวเตือนในวันนี้ว่า รัสเซียอาจจำกัดการจัดส่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้กับประเทศที่ “เป็นมิตร” เท่านั้น หลังรัสเซียถูกชาติตะวันตกรุมคว่ำบาตรจากกรณีบุกโจมตียูเครน

นายเมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีของรัสเซียในปี 2551-2555 ผู้เป็นพันธมิตรรายหนึ่งของปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ได้โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียว่า เขาต้องการสรุปประเด็นที่เรียบง่ายแต่สำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารในรัสเซีย เมื่อพิจารณาจากมาตรการคว่ำบาตร

“เราจะจัดส่งผลิตภัณฑ์อาหารและเกษตรให้กับเพื่อนของเราเท่านั้น โชคดีที่เพื่อนจำนวนมากไม่ได้อยู่ในยุโรปหรืออเมริกาเหนือเลย” นายเมดเวเดฟระบุในโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ได้ส่งข้าวสาลีไปยังแอฟริกาและตะวันออกกลางเป็นหลักอยู่แล้ว ส่วนสหภาพยุโรปและยูเครนถือเป็นคู่แข่งหลักในการค้าข้าวสาลี

ทั้งนี้ รัสเซียจะจัดส่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้กับมิตรประเทศโดยชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลและสกุลเงินของชาติคู่ค้าในสัดส่วนที่ตกลงกัน โดยนายเมดเวเดฟแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่ล่าสุดปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาซึ่งระบุว่า ต่างชาติที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top