ยุโรปรอดตัว! รัสเซียยังไม่ตัดก๊าซวันนี้ แต่จับตาครบดิวชำระค่าก๊าซเป็นรูเบิลกลางเดือนนี้

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่ตัดก๊าซธรรมชาติที่ส่งออกไปยังยุโรปในวันนี้ เนื่องจากยุโรปจะยังไม่ถึงกำหนดชำระค่าก๊าซจนกว่าจะถึงกลางเดือนนี้หรือในเดือนพ.ค. สำหรับก๊าซที่ได้รับจากรัสเซียหลังวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งรัสเซียตั้งเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น

นายเพสคอฟยืนยันว่า คำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่ให้ประเทศต่างๆชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลรูเบิลนั้น ถือเป็นคำสั่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และรูเบิลเป็นสกุลเงินที่มั่นคงและเป็นที่ต้องการที่สุดสำหรับรัสเซียในขณะนี้

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า รัสเซียไม่มีตลาดอื่นในการส่งออกก๊าซธรรมชาตินอกจากตลาดยุโรป ดังนั้น หากรัสเซียตัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัสเซียเอง

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าววานนี้ว่า เขาได้ลงนามในกฤษฎีกาซึ่งระบุว่า ประเทศที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และสัญญาการซื้อก๊าซจะถูกระงับ หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว

“ในการซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ผู้ซื้อจะต้องเปิดบัญชีสกุลรูเบิลกับธนาคารของรัสเซีย และผู้ซื้อก๊าซจะต้องชำระเงินค่าก๊าซผ่านบัญชีดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) ซึ่งหากไม่มีการชำระเงินในรูปแบบนี้ เราจะถือว่าผู้ซื้อเป็นฝ่ายทำผิดสัญญา และจะต้องรับผลที่ตามมา ไม่มีใครขายอะไรให้เราโดยฟรีๆ และเราก็ไม่ได้ทำเพื่อการกุศลเช่นกัน”

ปธน.ปูตินกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ “ไม่เป็นมิตร” ของรัสเซีย จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น

“เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับเราที่จะขายสินค้าของเราให้แก่สหรัฐและสหภาพยุโรป และรับการชำระค่าซื้อสินค้าเป็นสกุลดอลลาร์ ยูโร และสกุลเงินอื่น”

ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ “ไม่เป็นมิตร” ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประเทศและดินแดนที่ปรากฎในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์, แองกวิลลา, หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา), ยูเครน, มอนเตเนโกร, สวิตเซอร์แลนด์, อัลเบเนีย, อันดอร์รา, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, โมนาโก, นอร์เวย์, ซาน มาริโน, นอร์ท มาซิโดเนีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ไมโครนีเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top