สหรัฐส่งหน้ากากป้องกันแก๊สพิษให้ยูเครน หวั่นรัสเซียใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพ

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ (1 เม.ย.) ว่า สหรัฐจะจัดหาสิ่งของและอุปกรณ์ป้องกันให้กับยูเครน เพื่อรับมือกับกรณีที่รัสเซียใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการโจมตียูเครน

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สิ่งของและอุปกรณ์ป้องกันดังกล่าวกำลังถูกจัดเตรียมให้กับรัฐบาลยูเครน หลังจากสหรัฐและประเทศอื่น ๆ เตือนว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีและชีวภาพ และอาจกำลังวางแผนปฏิบัติการ “จัดฉาก” เพื่อปูทางสำหรับการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวไม่ได้แสดงหลักฐานว่า รัสเซียกำลังวางแผนโจมตีดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในยูเครน

ด้านรัสเซียซึ่งอธิบายว่าการทำสงครามในยูเครนเป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” นั้น ได้กล่าวหายูเครนว่า เตรียมที่จะใช้อาวุธเคมี โดยที่ไม่ได้ให้หลักฐานใด ๆ เช่นกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า การกล่าวอ้างดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องโกหก และอาจบ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังเตรียมที่จะกระทำการเช่นนั้นเสียเอง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทำเนียบขาวได้จัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนว่าจะรับมืออย่างไร หากรัสเซียใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ไม่ว่าจะเป็นอาวุธเคมี ชีวภาพ หรือนิวเคลียร์

ต่อข้อถามเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐกำลังจัดหาหน้ากากป้องกันแก๊สพิษและอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ ให้กับยูเครนนั้น นางซากีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ในความพยายามที่จะช่วยเหลือหุ้นส่วนชาวยูเครนของเรา รัฐบาลสหรัฐได้จัดหาอุปกรณ์และสิ่งของต่าง ๆ สำหรับช่วยชีวิตประชาชนให้กับทางรัฐบาลของยูเครนเพื่อนำไปใช้ในกรณีที่รัสเซียใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพในการโจมตี”

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะตอบโต้ หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียใช้อาวุธเคมีในการโจมตียูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ก็ได้เตรียมพร้อมเพื่อป้องกันเหตุการณ์โจมตีจากอาวุธเคมี, ชีวภาพ และนิวเคลียร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครนด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top