น้องสาว “คิม จองอึน” ประณามเกาหลีใต้พูดอวดฤทธิ์ขีปนาวุธ ขู่พร้อมถล่มกรุงโซล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือประณามคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เกี่ยวกับความสามารถในการโจมตีเกาหลีเหนือ พร้อมเตือนว่าจะทำลายเป้าหมายหลักในกรุงโซลหากเกาหลีใต้ดำเนินการ “ปฏิบัติการทางทหารที่เป็นอันตราย” เช่น การชิงโจมตีก่อน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวในแถลงการณ์ว่าคำพูดของรมต.กลาโหมเกาหลีใต้นั้น “ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีและความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีแย่ลงไปอีก”

นอกจากนี้ นางคิมยังกล่าวว่าเกาหลีเหนือจะ “พิจารณาทบทวนหลายสิ่งหลายอย่าง” และเกาหลีใต้ “อาจเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรง” จากคำพูดดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายซอ อุก รมต.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) ว่า กองทัพเกาหลีใต้มีขีปนาวุธหลายรูปแบบ โดยมีระยะการยิง, ความแม่นยำ และอานุภาพที่พัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญพร้อม “ความสามารถในการโจมตีเป้าหมายใด ๆ ในเกาหลีเหนือได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว”

นอกจากนี้ นายซอยังกล่าวอีกว่ากระทรวงกลาโหมจะสนับสนุนกองทัพอย่างแข็งขันเพื่อให้แน่ใจว่ามีความสามารถในการตอบโต้ภัยคุกคามขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้อย่างเหนือชั้น โดยนายซอเรียกเกาหลีเหนือว่าเป็น “ศัตรู”

ในอีกแถลงการณ์หนึ่ง นายพลปัก จอง ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) เกาหลีเหนือ “จะสั่งการให้กองกำลังทหารทั้งหมดทำลายเป้าหมายหลักในกรุงโซลและกองทัพเกาหลีใต้อย่างไม่ปรานี” หากกองทัพเกาหลีใต้ทำปฏิบัติการทางทหารที่เป็นอันตราย เช่น การชิงโจมตีก่อน

ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีบานปลายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกในวันที่ 26 ก.พ. และ 4 มี.ค. เพื่อทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ใหม่ที่เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

หลังการทดสอบดังกล่าว สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาต่อหน่วยงาน 5 แห่งที่สหรัฐกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนการพัฒนาโครงการขีปนาวุธและอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงของเกาหลีเหนือ

ความตึงเครียดอาจยิ่งเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากนายยุน ซอกยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนหน้า เคยกล่าวไว้ว่า การชิงโจมตีก่อนอาจเป็นวิธีเดียวที่จะตอบโต้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกใหม่ของเกาหลีเหนือได้ หากเกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่าพร้อมโจมตี

ทั้งนี้ นายยุนเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการป้องปรามทางทหาร รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐ และให้คำมั่นที่จะหาทางสร้างช่องทางการเจรจาถาวร 3 ฝ่ายระหว่างเกาหลีใต้, เกาหลีเหนือ และสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top