เกิดเหตุฝนตกดินถล่มในรัฐริโอ เดอ จาเนโรของบราซิล คร่าชีวิตอย่างน้อย 14 ราย

ทางการของบราซิลและของรัฐริโอ เดอ จาเนโร รายงานเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ว่า เกิดเหตุดินถล่มจากฝนตกหนัก คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 14 รายในเมืองชายฝั่งทางตอนใต้หลายแห่งและย่านไบซาดา ฟลูมิเนนเซ ของรัฐริโอ เดอ จาเนโร

ทางการของรัฐกล่าวว่า หน่วยกู้ภัยรับสาย 850 สายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และสามารถอพยพ 144 คนจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว

ทั้งนี้ ริโอ เดอ จาเนโรได้รับผลกระทบจากพายุฝนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางการกล่าวเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ว่า เหตุดินถล่มและน้ำท่วมในเดือนก.พ. คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 240 รายในเขตเปโตรโปลิส บนเนินเขาเหนือเมืองริโอ เดอ จาเนโร

นายลูเซียโน วิดัล นายกเทศมนตรีเมืองปารัตชี เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เรามีครอบครัวไร้บ้านมากกว่า 70 ครอบครัว เรากำลังจัดหาที่พักพิงและเช่าโฮสเทลให้สำหรับคนเหล่านี้”

นายวิดัลกล่าวว่า ดินถล่มปิดถนนและพื้นที่ในเมืองบางส่วน และไฟดับทั้งย่านในเมืองชายฝั่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

อนึ่ง เมืองปารัตชีมีปริมาณฝนถึง 322 มม.ในวันเดียว ซึ่งปกติจะเป็นปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดทั้ง 6 เดือน โดยนายวิดัลกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย อย่างไรก็ดี แถลงการณ์จากหน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนยืนยันการเสียชีวิตในเมืองปารัตชีเพียง 5 ราย และขณะนี้เมืองปารัตชีได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าฝนจะตกมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของรัฐริโอ เดอ จาเนโรบ่งชี้ว่า เมืองท่องเที่ยวใกล้เคียงอย่างอังกรา ดอส เรอีส ก็ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top