จีนอนุมัติวัคซีน mRNA ของ “แคนซิโน” ให้ทดลองทางคลินิกในประเทศ

แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSinoBIO) บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนสัญชาติจีนเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ของทางบริษัท ได้รับอนุมัติให้ทำการทดลองทางคลินิกโดยหน่วยกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ในจีนเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ประชาชนจีนจะได้รับวัคซีนไปแล้วถึง 88% ของประชากรทั้งหมด 1.4 พันล้านคน แต่รัฐบาลจีนยังไม่ได้อนุมัติวัคซีน mRNA จากต่างประเทศยี่ห้อใด ๆ เช่นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอี

ทั้งนี้ จีนกำลังติดตามผลการทดลองของวัคซีน mRNA ยี่ห้อต่าง ๆ ที่ผลิตในประเทศ รวมถึงวัคซีน “เออาร์โควี” (ARCoV) จากการพัฒนาร่วมกันระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS), บริษัท ซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (AbogenBio) และบริษัท วาลแวกซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Walvax Biotechnology) ที่อยู่ระหว่างการทดลองประสิทธิภาพในมนุษย์ระยะที่ 3

CanSinoBIO กล่าวในการแถลงข่าวถึงผลการศึกษาก่อนเริ่มการทดลองทางคลินิกว่า วัคซีนของทางบริษัทช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้ในระดับสูงต่อโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงโอมิครอนด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทซีเอสพีซี ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป ลิมิเต็ด (CSPC Pharmaceutical Group Limited) กล่าวเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า SYS6006 ซึ่งเป็นวัคซีน mRNA ของทางบริษัท ได้รับอนุญาตให้ทำการทดลองทางคลินิกโดยสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top