“แคร์รี ลัม” พูดชัดไม่ลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงอีกสมัย อ้างเหตุผลเรื่องครอบครัว

แคร์รี ลัม
แคร์รี ลัม

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศไม่ลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงอีกสมัย ในการเลือกตั้งผู้นำของฮ่องกงซึ่งจะจัดขึ้นตามแผนในวันที่ 8 พ.ค.นี้

นางลัม เปิดเผยว่า การตัดสินใจไม่ลงชิงตำแหน่งนั้นเป็นเพราะเหตุผลด้านครอบครัว ไม่ได้เป็นเรื่องของผลงานที่ผ่านมา โดยเธอได้ชี้แจงการตัดสินใจดังกล่าวให้รัฐบาลกลางแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลกลางก็เข้าใจเหตุผลนี้

นางลัม แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า “ดิฉันขอใช้โอกาสนี้เพื่อแจ้งให้สาธารณชนทราบว่า ดิฉันจะไม่สมัครชิงตำแหน่งผู้นำคนต่อไปของฮ่องกง”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนักวิจารณ์บางรายระบุว่า มีโอกาสน้อยลงที่นางลัมจะได้รับเลือกเป็นผู้นำฮ่องกงอีกสมัย เนื่องจากรัฐบาลฮ่องกงได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากประสบความสำเร็จกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID) ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีและสำนักข่าวในฮ่องกงรายงานว่า นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง เตรียมลาออกจากตำแหน่งเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกง แต่นางลัมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับว่าที่ผู้สมัครในการเลือกตั้งนี้ ไม่ว่าจะนายลีหรือคนอื่น ๆ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งผู้นำของฮ่องกงจะจัดขึ้นตามแผนในวันที่ 8 พ.ค. โดยฮ่องกงได้ปฏิเสธการคาดการณ์ของสื่อที่ว่า การเลือกตั้งดังกล่าวอาจจะถูกเลื่อนเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีสมาชิก 1,500 คนซึ่งประกอบด้วยผู้ที่จงรักภักดีกับจีนนั้น จะทำหน้าที่ในการเลือกผู้บริหารสูงสุด โดยผู้สมัครทุกคนต้องได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกเหล่านี้ในช่วงของการเสนอชื่อผู้สมัครจนถึงวันที่ 16 เม.ย.นี้

แต่เดิมนั้นการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 8 พ.ค. เพื่อให้เวลารัฐบาลในการจัดการกับโรคระบาด โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนแล้วจากจำนวนประชากรของฮ่องกงทั้งหมด 7.4 ล้านคน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top