ผู้นำพรรครัฐบาลเผยโปแลนด์ยินดีให้สหรัฐเพิ่มกำลังทหารในยุโรป

นายยาโรสลาฟ คัชชินสกี ผู้นำพรรครัฐบาลโปแลนด์ ออกมาแสดงความคิดเห็นวานนี้ (3 มี.ค.) ว่า โปแลนด์ยินดีให้สหรัฐเพิ่มกองกำลังทหารในยุโรปอีกราว 50% จากจำนวนเดิม พร้อมเรียกร้องให้ใช้ไม้แข็งต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียบุกเข้าโจมตียูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทางฝั่งตะวันออกมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ หลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน

ด้วยเหตุดังกล่าว ชาติสมาชิกนาโตจึงได้เพิ่มกำลังทหารในพื้นที่ พร้อมประกาศเพิ่มกองกำลังนานาชาติอีก 4 กลุ่มในบัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกียเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นายคัชชินสกี กล่าวว่า “โปแลนด์จะรู้สึกยินดีอย่างมากหากสหรัฐเพิ่มกำลังทหารในยุโรป จากจำนวนปัจจุบันที่ 100,000 นาย สู่ระดับ 150,000 นายในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับท่าทีที่แข็งกร้าวของรัสเซีย”

“ในจำนวนดังกล่าว ทหาร 75,000 นายจะประจำการในฝั่งตะวันออก อาทิ แนวพรมแดนที่ติดกับรัสเซีย และทหารอีก 50,000 นายจะประจำอยู่ในรัฐบอลติกและโปแลนด์”

นอกจากนี้ นายคัชชินสกียังกล่าวด้วยว่า โปแลนด์มีแนวโน้มเปิดกว้างต่อประเด็นการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาถึงประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

อนึ่ง ในช่วงก่อนที่รัสเซียจะเข้าบุกโจมตียูเครนนั้น มีทหารสหรัฐประจำการอยู่ในยุโรปราว 80,000 นาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top