นายกฯไต้หวันเผยโควิด-19 ระลอกใหม่ไม่กระทบแผนเปิดพรมแดน

นายซู เจินชาง นายกรัฐมนตรีของไต้หวัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเมืองเกาสงว่า การติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในไต้หวันนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนทยอยเปิดพรมแดน เนื่องจากเชื้อรอบนี้แทบไม่ทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรง

นายซูกล่าวว่า “โมเดลไต้หวันใหม่” ในการต่อสู้กับโควิด-19 คือ “ใช้ชีวิตตามปกติ ป้องกันโรคระบาดเชิงรุก เปิดพรมแดนอย่างมั่นคง”

“แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วจะเพิ่มขึ้น แต่มากกว่า 99.7% ก็มีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ เราสามารถเปิดพรมแดนไปทีละขั้นได้อย่างมั่นคง และใช้ชีวิตตามปกติ”

นายซูกล่าวเสริม

ในไตรมาสแรกของปีนี้ ไต้หวันมียอดติดเชื้อในท้องถิ่น 1,266 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 1 ราย แม้รัฐบาลได้เฝ้าระวังการระบาดระลอกใหม่ที่พุ่งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตัวเลขโดยรวมก็ยังถือว่าต่ำ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ที่ 183 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันไม่ได้ยกระดับการแจ้งเตือนแม้จะมีการระบาดระลอกใหม่ โดยทำเพียงแค่ปรับแก้กฎที่มีอยู่แล้ว นับเป็นการแสดงความมั่นใจในมาตรการที่บังคับใช้อยู่แล้วว่าจะได้ผล และไม่กังวลว่าสถานพยาบาลจะรับภาระหนัก

ทั้งนี้ ไต้หวันยังคงบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกบ้าน และประชาชนเกือบ 80% ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว ขณะที่มากกว่า 50% ฉีด 3 เข็ม

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันทยอยลดเวลากักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าพื้นที่ทุกคนจาก 14 วัน เหลือ 10 วันเมื่อเดือนมี.ค. และคาดว่าต่อจากนี้จะลดระยะเวลาลงอีก อย่างไรก็ดี ไต้หวันยังคงอนุญาตให้เดินทางเข้าได้เฉพาะพลเมืองและผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรเท่านั้น ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อนึ่ง นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดครั้งแรกในปี 2563 ไต้หวันมียอดติดเชื้อสะสมเพียง 24,033 ราย และยอดเสียชีวิตสะสมเพียง 853 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top