รัสเซียเผยเจรจาสันติภาพยูเครนยังไม่คืบประเด็นไครเมีย-ดอนบาส คาดคุยต่อวันนี้

รัสเซียเผยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควรสำหรับการประชุมระดับผู้นำ ขณะที่รัสเซียยังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีที่มีต่อสถานะของภูมิภาคดอนบาสและไครเมีย

“ร่างข้อตกลงยังไม่พร้อมที่จะส่งให้ที่ประชุมระดับสูงพิจารณา ผมขอย้ำอีกครั้งว่า รัสเซียยังคงมีจุดยืนต่อไครเมียและดอนบาสเช่นเดิม” นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซียระบุทางเทเลแกรม

อย่างไรก็ดี เขาได้ระบุว่า ยูเครนเริ่มเผยให้เห็นแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นในการเจรจาสันติภาพ โดยยูเครนตกลงว่าจะวางตัวเป็นกลาง ไม่สะสมอาวุธนิวเคลียร์ ไม่เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และจะไม่อนุญาตให้กองกำลังต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ

สำหรับประเด็นแคว้นไครเมียที่ถูกผนวกดินแดนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557 รวมถึงแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียประกาศรับรองเอกราชเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น นายเมดินสกีระบุว่า ยังไม่มีความคืบหน้าในส่วนนี้

ทั้งนี้ นายเมดินสกีมีความเห็นสวนทางกับนายเดวิด อาราคาเมีย ผู้แทนคณะเจรจาจากฝั่งยูเครน ซึ่งเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.) ว่า ร่างข้อตกลงมีความคืบหน้าไปพอสมควรในการหารือระหว่างปธน.ปูตินของรัสเซียและปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

นายเมดินสกีระบุว่า “ผมคิดไม่เหมือนกับอาราคาเมีย นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางการทูตและการทหารของยูเครนยังไม่มีความคืบหน้ามากนักในการยืนยันเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบในระดับการเมืองแล้ว”

นายเมดินสกีปิดท้ายว่า การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายจะยังคงมีต่อไปในวันนี้ผ่านทางวิดีโอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top