วิจัยเผยอินโดนีเซียมีอัตราผู้ถือสูงที่สุดในโลก แตะ 41%

เจมินี (Gemini) ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี รายงานผลวิจัยในวันนี้ว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ถือครองคริปโทเคอร์เรนซีสูงที่สุดในโลก

รายงาน “สถานะสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลก (Global State of Crypto Report) ” ของเจมินี ระบุว่า 41% ของชาวอินโดนีเซียอายุ 18-75 ปีที่มีรายได้มากกว่า 14,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นเจ้าของสินทรัพย์คริปโทฯ เนื่องจากนักลงทุนในอินโดนีเซียหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อรับมือปัญหาเงินเฟ้อในอนาคต

นอกจากนี้ งานวิจัยครั้งนี้ยังพบว่า ชาวอินโดนีเซียมากถึง 61% เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าคริปโทฯ คืออนาคตแห่งการเงิน เทียบกับ 23% ของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

“นักลงทุนในอินโดนีเซียอาจมองว่าคริปโทฯ ช่วยป้องกันผลกระทบจากเงินเฟ้อได้” นายฟิโรซี มิโดรา ผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการฝ่ายการค้าของเจมินีประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคกล่าว และเขาได้เสริมว่า “เป็นที่เข้าใจกันดีว่าบิตคอยน์นั้นเปรียบเสมือน ‘ทองคำดิจิทัล’ หากมูลค่าของบิตคอยน์หรือสกุลเงินคริปโทฯ อื่น ๆ ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ก็แปลว่าสินทรัพย์เหล่านี้จะช่วยป้องกันผลกระทบจากการที่อำนาจซื้อของเงินเสื่อมลง”

อนึ่ง คริปโทฯ อย่างบิตคอยน์ อีเธอเรียม และโซลานานั้น ได้รับความนิยมในอินโดนีเซียมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาคริปโทฯ เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ทั้งนี้ แม้สกุลเงินคริปโทฯ จะไม่สามารถใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนในอินโดนีเซียได้อย่างถูกกฎหมาย แต่นักลงทุนก็ยังสามารถซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้ในฐานะสินค้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top