“เคธี วูด” ชี้เฟดทำพลาดขึ้นดบ. หลังตลาดบอนด์เกิดภาวะ inverted yield curve

นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท ARK Investment Management เปิดเผยว่า การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด หลังตลาดพันธบัตรของสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นางวูดได้แสดงความเห็นดังกล่าวหลังตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ซึ่งหมายถึงการที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นดีดตัวขึ้นเหนืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 431,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งแม้ว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 490,000 ตำแหน่ง แต่ก็ทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี พุ่งสูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ นางวูดได้ทวีตข้อความว่า เส้นอัตราผลตอบพันธบัตรประเภทอายุ 10 ปี – 3 เดือนนั้นมีระดับความชันมาก เนื่องจากเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเนื่องจากภาวะชะงักงันด้านอุปทาน ซึ่งภาวะเงินเฟ้อนั้นเปรียบเหมือนการขึ้นภาษีอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่ออำนาจการซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

นางวูดยังระบุว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐของมหาวิทยาลัยมิชิแกนยังปรับตัวลดลงในระยะที่ผ่านมาหลังจากที่โควิด-19 เริ่มระบาด โดยดัชนีดังกล่าวลดลงมาอยู่ในกรอบเดียวกับช่วงปี 2551-2552 และยังอยู่ใกล้กับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ซึ่งขณะนั้นอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรทะยานแตะระดับเลขสองหลัก

“ในช่วงเวลาดังกล่าวเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอย แม้แต่ยุโรปและจีนเองก็ยังปรับตัวได้ยากลำบาก ขณะที่เฟดดูเหมือนกำลังจะเล่นกับไฟ” นางวูดกล่าวทางทวิตเตอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top