รัสเซียลั่นสหรัฐปั่นข่าวสังหารหมู่เมืองบูกา หวังทำลายชื่อเสียงรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ภาพฟุตเทจของพลเรือนชาวยูเครนที่เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ในเมืองบูกาที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสหรัฐเป็นผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง เพื่อโจมตีปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียว่า “คุณคิดว่าใครเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างสถานการณ์ยั่วยุมากที่สุด ถ้าไม่ใช่สหรัฐกับนาโต”

ซาคาโรวากล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกออกมาโจมตีรัสเซียเกี่ยวกับภาพของพลเรือนที่เสียชีวิตนั้น เป็นส่วนหนึ่งในแผนของสหรัฐที่ต้องการทำลายชื่อเสียงรัสเซีย

“สำหรับดิฉันแล้วดูเหมือนว่า ข้อความเกี่ยวกับรัสเซียเหล่านี้ถูกปลุกปั่นขึ้นมาตั้งแต่นาทีแรกที่มีภาพปรากฏออกสื่อ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าใครเป็นผู้สั่งการเรื่องนี้”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ทางการยูเครนพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 410 รายใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) หลังจากที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ปธน.เซเลนสกีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีบีเอสของสหรัฐว่า การกระทำดังกล่าวของรัสเซียถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ข่าวการพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 400 รายใกล้กับกรุงเคียฟส่งผลให้นานาประเทศออกมาประณามรัสเซียในทันที โดยนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ภาพและฟุตเทจที่ปรากฏบนสื่อต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่ามีร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากอยู่ตามท้องถนนในเมืองบูกา ซึ่งอยู่ใกล้กรุงเคียฟ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top