หน่วยกำกับดูแลในอังกฤษจ่อตรวจสอบ LME กรณีระงับซื้อขายสัญญานิกเกิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษเตรียมตรวจสอบตลาดโลหะลอนดอน (LME) จากกรณีที่ LME ระงับการซื้อขายสัญญานิกเกิลเมื่อวันที่ 8 มี.ค. หลังราคาพุ่งทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์/ตัน โดยกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามถึงความโปร่งใสของ LME

สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) กล่าวว่า FCA และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะพิจารณาว่าควรดำเนินการเพิ่มเติมกับ LME หรือไม่ โดย LME เป็นตลาดโลหะเพื่ออุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุด

“เหตุการระงับและการกลับมาดำเนินการซื้อขายอีกครั้ง ทำให้เกิดคำถามขึ้นในเอกสารการอภิปรายของ LME ในเรื่องโครงสร้างตลาด (LME Discussion Paper on Market Structure) ล่าสุด โดยเฉพาะในเรื่องบทบาทความโปร่งใสของ LME และตลาดที่เกี่ยวข้อง” FCA ระบุ

“ทาง FCA ได้อภิปรายกับ LME เรื่องข้อเสนอดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว และคาดหวังให้ LME พิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ควรจะกำหนดแนวทางโครงสร้างตลาดในอนาคตอย่างไร”

ด้าน LME แสดงท่าทียินดีกับประกาศดังกล่าวจากหน่วยงานกำกับดูแล และเสริมว่า LME จะอนุมัติให้ทีมงานของตนตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย เพื่อหาวิธีในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดความโกลาหลในตลาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top