ผู้นำศรีลังกาเชิญทุกพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ แห่งศรีลังกาได้ออกมาเชิญชวนให้ทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้ (4 เม.ย.) เพื่อหาวิธีคลี่คลายวิกฤตการณ์ภายในประเทศ คล้อยหลังบรรดารัฐมนตรีหลายรายตบเท้าลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวได้เปิดเผยถ้อยแถลงของกองงานสื่อมวลชนของปธน.ราชปักษะว่า วิกฤตการณ์ในปัจจุบันของศรีลังกานั้นเป็นผลพวงมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ทั่วโลก โดยศรีลังกาควรหาวิธีการแก้ไขภายในกรอบงานตามระบอบประชาธิปไตย

“เมื่อพิจารณาถึงความจำเป็นระดับชาติแล้ว จึงถือได้ว่าถึงแก่เวลาอันสมควรแล้วที่ต้องผนึกกำลังทำงานร่วมกันเพื่อประชาชนทั้งมวลและชนรุ่นหลัง โดยท่านประธานาธิบดีได้เชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีส่วนร่วมในสภามาร่วมกันเลือกเฟ้นรัฐมนตรีเพื่อหาวิธีแก้ไขวิกฤตการณ์ระดับชาติครั้งนี้” กองงานสื่อมวลชนของปธน.ราชปักษะระบุในแถลงการณ์

สำหรับศรีลังกานั้นเผชิญการประท้วงต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวัน โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจในทันที

ศรีลังกาได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันศุกร์ที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว 36 ชั่วโมงในช่วงค่ำวันถัดมา ซึ่งถูกยกเลิกในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top