รัสเซียเตรียมเปิดเส้นทางบินให้ประเทศที่เป็นมิตร คาดมีไทยรวมอยู่ด้วย

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียมีแผนกลับมาเปิดเส้นทางบินกับ 52 ประเทศหลังวันที่ 9 เม.ย.นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งปิดไปเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 52 ประเทศเหล่านี้ล้วนเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นอาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ แอลจีเรีย จีน เลบานอน เปรู ปากีสถาน และประเทศอื่น ๆ โดยประเทศที่เป็นมิตรนั้นหมายถึงประเทศที่ไม่ได้ร่วมคว่ำบาตรรัสเซียตามรอยชาติตะวันตก ซึ่งหมายความว่าการกลับมาเปิดเส้นทางบินของรัสเซียครั้งนี้น่าจะรวมประเทศไทยในรายชื่อ 52 ประเทศนี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนมีนาคม 2563 รัสเซียได้สั่งจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมาตรการหลายอย่างยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงวันนี้ แต่รัสเซียก็ได้ทยอยเพิ่มรายชื่อประเทศที่เปิดให้เดินทางได้

ส่วนประเทศที่ถูกระบุในรายชื่อ “ไม่เป็นมิตร” ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประเทศและดินแดนที่ปรากฏในรายชื่อที่ไม่เป็นมิตรของรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติ ได้แก่ เจอร์ซีย์ แองกวิลลา หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และยิบรอลตา) ยูเครน มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ แอลเบเนีย อันดอร์รา ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ โมนาโก นอร์เวย์ ซานมาริโน นอร์ทมาซิโดเนีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไมโครนีเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top