เกาหลีใต้เผยทุนสำรองต่างประเทศลดเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากมูลค่าการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลง

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนมี.ค. อยู่ที่ระดับ 4.5781 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 3.96 พันล้านดอลลาร์จากระดับของเดือนก.พ.

ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงนั้น มาจากมูลค่าการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลง อันเนื่องมาจากการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยในเดือนมี.ค. ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 1.2%

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 4.1021 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝาก 2.281 หมื่นล้านดอลลาร์, สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) มูลค่า 1.542 หมื่นล้านดอลลาร์, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่า 4.58 พันล้านดอลลาร์ และทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์

เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ณ สิ้นเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอันดับที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top