การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเพิ่ม 1.1% ในก.พ. ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

เมื่อเทียบรายเดือน การใช้จ่ายเฉลี่ยในภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปของญี่ปุ่นอยู่ที่ 257,887 เยน (2,100 ดอลลาร์)

ข้อมูลล่าสุดที่แสดงให้เห็นนั้นดูสูงเกินจริง เนื่องจากการใช้จ่ายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วร่วงลงถึง 6.5% เนื่องจากโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านเกินจำเป็น

รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครัวเรือนที่มีสมาชิกอย่างน้อย 2 คนในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 540,712 เยน นับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การใช้จ่ายในครัวเรือนเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของการบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นกว่าครึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การคาดการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตในไตรมาสปัจจุบันหลังจากหดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี แม้จะเผชิญแนวโน้มที่ไม่แน่นอนบางส่วน เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครน และการอ่อนค่าของเงินเยน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top