ปธน.ยูเครนเตรียมร้อง UNSC ให้สอบสวนการสังหารหมู่ของทหารรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า เขาจะขึ้นกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ และคาดว่าจะพบการสังหารหมู่พลเมืองในระดับที่เลวร้ายกว่าเดิมจากกองทัพรัสเซีย

การประชุมของ UNSC ในวันนี้มีขึ้นเพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาของยูเครนเรื่องการสังหารหมู่พลเมืองโดยทหารรัสเซียในเมืองบูชา (Bucha) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ หลังจากมีการค้นพบศพหลายร้อยศพ ซึ่งบางส่วนถูกมัดและถูกยิงในระยะประชิด

ทางรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าเป็น “การยั่วยุทางอาญา” และระบุว่าจะ “แสดงหลักฐานที่ชัดเจน” แก่ UNSC ว่าทางกองทัพรัสเซียไม่ได้มีส่วนในเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำยูเครนได้กล่าวทางวิดีโอต่อการประชุมต่าง ๆ อีกหลายสิบครั้ง รวมถึงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ รัฐสภาอังกฤษ และรัฐสภายุโรป

ปธน.เซเลนสกีกล่าวทางวิดีโอเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า “ผมอยากจะเน้นว่าเราสนใจในการสอบสวนที่โปร่งใสและสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งจะได้อธิบายผลลัพธ์ที่ได้ต่อประชาคมระหว่างประเทศ”

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า มีการพบหลุมศพและศพมากมายในเมืองบูชา หลังจากยูเครนยึดเมืองคืนจากกองทัพรัสเซีย โดยมีพลเมืองอย่างน้อย 300 รายถูกสังหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top