สหรัฐ-ยุโรปเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เหตุสังหารหมู่ชาวยูเครน

สหรัฐและยุโรปวางแผนดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมแก่รัสเซียจากการสังหารพลเรือนยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนออกเตือนว่า อาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดครอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากเมืองทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเปลี่ยนทิศทางการโจมตีไปยังทิศใต้และตะวันออกของประเทศ กองทัพยูเครนได้ยึดคืนเมืองที่ถูกโจมตีจากสงครามตลอด 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงเมืองบูชา (Bucha) และพบศพพลเรือนเกลื่อนถนน

ทางด้านสหรัฐระบุว่า จะผลักดันให้ขับรัสเซียออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) เหตุกรณีสังหารพลเรือนในเมืองบูชา พร้อมเสริมว่า การที่รัสเซียยังเป็นส่วนหนึ่งของ UNHRC นั้นเป็นเรื่องตลก

ขณะเดียวกัน นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า ปธน.ปูตินและผู้สนับสนุนของเขา “จะได้รับรู้ถึงผลกระทบที่ตามมา” จากเหตุการณ์ในเมืองบูชา และชาติพันธมิตรตะวันตกจะเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า จะประกาศมาตรการการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซียในสัปดาห์นี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ทางการได้สนับสนุนทีมอัยการและผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อรวบรวมและวิเคราะห์หลักฐานการกระทำอันโหดร้ายป่าเถื่อนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top