ยูโรกรุ๊ปชี้เศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัวปีนี้จากผลกระทบวิกฤตยูเครน

นายปาสคาล โดโนโฮ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ป (Eurogroup) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า รัฐมนตรีคลังของยูโรโซนได้หารือถึงผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่มีต่อเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน พร้อมระบุถึงความท้าทายที่มีนัยสำคัญ

ในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมของยูโรกรุ๊ปที่ประเทศลักเซมเบิร์ก นายโดโนโฮระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากความขัดแย้งในยูเครน แม้ว่าปีนี้ เราจะยังคงเห็นการเติบโตเชิงบวกของเศรษฐกิจในหลายประเทศก็ตาม

นอกจากนี้ นายโดโนโฮยังระบุเพิ่มเติมว่า นโยบายด้านการค้าจะยังคงต้องมีความยืดหยุ่น

ด้านนายเปาโล เจนติโลนี คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของยุโรปกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินถึงผลกระทบจากความขัดแย้งที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เขานั้นไม่เชื่อว่า เศรษฐกิจยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้วนั้นมีสัญญาณที่ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย นายเจนติโลนีกล่าวว่า กลุ่มยูโรโซนทราบดีว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรป และหากจะใช้เครื่องมือตอบโต้ทางเศรษฐกิจ ยุโรปเองก็จะต้องแลกมากับราคาที่ต้องจ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top