สิงคโปร์ผ่านกม.คุมแพลตฟอร์มคริปโทฯ สั่งปรับอ่วมหากถูกโจมตีทางไซเบอร์

รัฐสภาสิงคโปร์ลงมติอนุมัติกฎหมายซึ่งจะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมคริปโทฯ ในสิงคโปร์กำลังถูกควบคุมมากขึ้น

กฎหมายฉบับใหม่นี้ จะกำหนดให้แพลตฟอร์มคริปโทฯ ของสิงคโปร์ซึ่งทำธุรกิจในต่างประเทศต้องมีใบอนุญาต โดยปัจจุบัน แพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และต่อต้านการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อการร้าย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การผ่านกฎหมายควบคุมแพลตฟอร์มคริปโทฯ ของสิงคโปร์ในวันนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินออกคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทในอุตสาหกรรมคริปโทฯ ทำการโฆษณาต่อสาธารณะ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่ารัฐบาลสิงคโปร์มีความกังวลอย่างมากในเรื่องนี้

สำหรับเนื้อหาในกฏหมายฉบับใหม่นั้น ครอบคลุมถึงการให้อำนาจธนาคารกลางสิงคโปร์ในการห้ามบุคคลที่ไม่มีความเหมาะสมเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมและกำหนดกลไกในอุตสาหกรรมการเงิน

นอกจากนี้ กฎหมายยังระบุให้มีการลงโทษปรับสถาบันการเงินเป็นเงินสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (737,050 ดอลลาร์สหรัฐ) หากเกิดกรณีการโจมตีทางไซเบอร์ หรือการให้บริการบนแพลตฟอร์มหยุดชะงัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top