ญี่ปุ่นพาผู้ลี้ภัยยูเครน 20 ชีวิตเดินทางสู่กรุงโตเกียวด้วยเที่ยวบินพิเศษ

รัฐบาลญี่ปุ่นพาผู้ลี้ภัยชาวยูเครนจำนวน 20 คนเดินทางสู่กรุงโตเกียวในวันนี้ (5 เม.ย.) โดยถือเป็นการสนับสนุนความพยายามของประชาคมโลกในการช่วยเหลือยูเครนครั้งสำคัญ แม้ที่ผ่านมาญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะรับชาวต่างชาติเข้าประเทศมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ชาวยูเครนทั้ง 20 คน ซึ่งอายุระหว่าง 6–66 ปี โดยในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 15 คน ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยกลุ่มแรกที่อพยพเข้าญี่ปุ่นนับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. แต่พวกเขาเป็นผู้ลี้ภัยกลุ่มแรกที่เดินทางด้วยเครื่องบินพิเศษของรัฐบาล ซึ่งนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้เตรียมการ

“รัฐบาลญี่ปุ่นสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อชาวยูเครนทั้ง 20 รายนี้เพื่อช่วยให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในญี่ปุ่น แม้ว่าพวกเขาต้องจากบ้านเกินมาไกลแสนไกล” นายฮายาชิกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในโปแลนด์ ก่อนที่เขาและผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวจะมุ่งหน้าเดินทางสู่ญี่ปุ่นเพียงไม่นาน

รายงานข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงที่จะรับผู้อพยพต่างชาติมาอย่างยาวนาน แม้จะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานเรื้อรัง อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความคิดเห็นหลายฉบับแสดงให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่สนับสนุนเรื่องการรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

ผู้ลี้ภัย 20 คนนี้จะไปสมทบกับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนอีกเกือบ 400 คนซึ่งอพยพไปยังญี่ปุ่นนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top