ลิทัวเนียขึ้นแท่นยุโรปชาติแรกที่ประกาศเลิกพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย

นายเดเนียส ไครวีส์ รัฐมนตรีพลังงานของลิทัวเนียเปิดเผยว่า ลิทัวเนียก้าวขึ้นเป็นประเทศแรกของชาติสมาชิกยุโรปที่ประกาศยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป

นายไครวีส์กล่าวว่า บริษัทของลิทัวเนียหยุดรับก๊าซจากท่อส่งของรัสเซียทั้งหมดแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้มีคำสั่งแบนจากรัฐบาลโดยตรง แต่ถึงกระนั้น รัฐบาลลิทัวเนียก็อาจพิจารณาออกมาตรการคว่ำบาตรหากจำเป็น

เมื่อปีที่ผ่านมา รัสเซียได้จัดส่งก๊าซให้กับลิทัวเนียราว 26% ของปริมาณที่ต้องใช้งานทั่วประเทศ ส่วนอีก 12% มาจากคลังก๊าซในลัตเวีย โดยปัจจุบัน ลิทัวเนียอยู่ในระหว่างการพิจารณาทางเลือกเพื่อขยายสถานีรับก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในทะเลบอลติก และหันมาพึ่งพาการนำเข้าก๊าซ LNG จากสหรัฐและนอร์เวย์แทน

อนึ่ง ชาติสมาชิกยุโรปประเทศอื่น ๆ กำลังพยายามหาทางที่จะยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยสหภาพยุโรปเปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณามาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมด้วย

ส่วนเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ลิทัวเนียต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซจากบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียทั้งหมด แต่ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ก๊าซ LNG เนื่องจากในขณะนั้นมีสัญญาณความเป็นไปได้ว่ารัสเซียจะเข้าบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ลิทัวเนียยังประกาศจุดยืนอย่างต่อเนื่อง โดยเรียกร้องให้ชาติสมาชิกยุโรปเลิกพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top