สหรัฐเพิ่มแรงกดดันรัสเซียไม่ให้เข้าถึงเงินสำรอง-ขวางชำระหนี้บอนด์

สหรัฐได้ยับยั้งรัฐบาลรัสเซียไม่ให้สั่งเบิกจ่ายเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ที่สำรองไว้ในธนาคารสหรัฐ เพื่อชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลให้กับบรรดาเจ้าหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียโดยอาศัยการถือครองเงินสกุลดอลลาร์

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศที่ธนาคารกลางรัสเซียฝากไว้ตามสถาบันการเงินต่าง ๆ ของสหรัฐได้ถูกอายัดเอาไว้ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรที่ประกาศออกมาหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังสหรัฐยังคงอนุญาตให้รัฐบาลรัสเซียใช้เงินทุนเหล่านั้นในการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสกุลดอลลาร์เป็นรายกรณีไป

ทางด้านโฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจปิดกั้นช่องทางไม่ให้รัสเซียเข้าถึงเงินทุนที่ถูกอายัดไว้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 เม.ย.) ในขณะที่ครบกำหนดชำระหนี้ก้อนใหญ่ที่สุด รวมถึงการชำระเงินต้นพันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 552.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ รัสเซียยังครบกำหนดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินดอลลาร์ 2042 มูลค่า 84 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของสหรัฐมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้รัสเซียต้องเลือกระหว่างการใช้เงินดอลลาร์ที่เข้าถึงได้สำหรับนำไปชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลหรือนำไปใช้เพื่อการอื่น รวมถึงการสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน

หากรัสเซียไม่ยอมใช้เงินดอลลาร์ที่เข้าถึงได้ชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลก็จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) และมูดี้ส์ได้ทำการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือรัสเซีย เพราะรัสเซียกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ และพันธบัตรสกุลเงินยูโร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top