ภาคบริการจีนเดือนมี.ค.หดตัวรุนแรงสุดในรอบ 2 ปี จากผลกระทบมาตรการคุมโควิด

ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 42.0 ร่วงลงจากระดับ 50.2 ในเดือนก.พ. โดยดัชนี PMI เดือนมี.ค.หดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากรัฐบาลจีนบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเดินทางและอุปสงค์ภายในประเทศ

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 48.4 ลดลงจากระดับ 51.6 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ แต่ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมการผลิตและการเดินทางในหลายเมือง เช่นเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงิน และเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID

ส่วนเมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) จีนประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีจำนวนประชากรมากถึง 26 ล้านคน และยกระดับความเข้มงวดด้านการขนส่งในเซี่ยงไฮ้หลังการปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ทั่วเมืองขนานใหญ่ทำให้พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นกว่า 13,000 คน โดยแรกเริ่มนั้น การล็อกดาวน์ในฝั่งเขตตะวันตกของเซี่ยงไฮ้มีกำหนดสิ้นสุดเมื่อวานนี้ แต่ปัจจุบันได้ตัดสินใจขยายเวลาออกไปจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top