“เยลเลน” คาดสงครามในยูเครนกระทบเศรษฐกิจโลกสาหัส

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แถลงต่อคณะกรรมการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวานนี้ (6 เม.ย.) ระบุว่า การที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก

“การกระทำของรัสเซีย รวมถึงความโหดร้ายที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเมืองบูชา (Bucha) ของยูเครน เป็นเรื่องที่สมควรถูกประณามอย่างยิ่ง ทั้งยังขัดต่อกฎระเบียบที่ทั่วโลกยึดถือร่วมกัน และจะส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก”

นางเยลเลนกล่าว

นอกจากแนวโน้มที่น่าวิตกกังวลนั้น นางเยลเลนยังได้เผยด้วยว่า องค์กรระดับสากลต่าง ๆ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก กำลังร่วมมือกันเพื่อมอบการสนับสนุนให้กับยูเครนและคว่ำบาตรรัสเซีย

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนกล่าวว่า ประเทศในยุโรปหลายประเทศยังต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมอบใบอนุญาตให้กับบริษัทสัญชาติรัสเซียอยู่

อนึ่ง ในช่วงเช้าวานนี้ สหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรบุตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และคำสั่งห้ามลงทุนในรัสเซีย

นอกจากนี้ นางเยลเลนได้เน้นย้ำถึงความตั้งใจของทำเนียบขาวในการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยเฉพาะการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงและการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการแพร่ระบาดครั้งใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top