“จอห์น ลี” หัวหน้าครม.ฮ่องกงยื่นลาออก พร้อมประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกง

นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ยื่นลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) พร้อมประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ค. นี้

นายลี ซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจัดการการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในระหว่างการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงทันทีที่จีนแผ่นดินใหญ่อนุมัติการลาออกของเขา

นายลีกล่าวว่า “การได้อยู่ในคณะรัฐบาลมากว่า 40 ปีเพื่อรับใช้ประชาชนฮ่องกงนั้นถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง”

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า เจ้าหน้าที่หลายคนของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กล่าวกับคณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า นายลีเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเพียงคนเดียวที่จีนแผ่นดินใหญ่ชื่นชอบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนปัจจุบันประกาศว่าจะไม่ลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงเป็นสมัยที่ 2 โดยอ้างเหตุผลด้านครอบครัว

ทั้งนี้ นายลีรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลฮ่องกงตั้งแต่ปี 2560 โดยรัฐบาลฮ่องกงได้ทำการปราบปรามแอปเปิล เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่เรียกร้องประชาธิปไตย ทำให้หนังสือพิมพ์ดังกล่าวต้องปิดตัวลงในวันที่ 24 มิ.ย. 2564 และให้หลังเพียงวันเดียว นายลีก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top