ญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศ จ่อยกเลิกแบน 106 ชาติเดินทางเข้าประเทศรวมไทย

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นจาก 106 ชาติเข้าประเทศ รวมถึงอังกฤษ อินเดีย สหรัฐ โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 เม.ย.นี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการจำกัดโรคโควิด-19 แบบค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลรัฐบาลญี่ปุ่นว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงการควบคุมพรมแดนอันเข้มงวดจากผลพวงของโรคระบาดของญี่ปุ่นมากนัก เนื่องจากญี่ปุ่นจะยังคงระงับวีซ่าที่ออกก่อนวันที่ 2 ธ.ค.ต่อไป ยกเว้นนักการทูต คู่สมรสของบุคคลสัญชาติญี่ปุ่นและผู้พำนักถาวร

ทั้งนี้ ตามหลักการแล้วญี่ปุ่นจะไม่ออกวีซ่า เว้นเพียงแต่ว่าบุคคลที่ประสงค์เดินทางเข้าญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้ “พฤติการณ์พิเศษ” เช่น การเยี่ยมบุคคลที่ป่วยหนักหรือเข้าร่วมพิธีศพ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่น

สำหรับ 106 ประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นประกาศในวันพุธ (6 เม.ย.) ได้รวมถึงประเทศในทวีปเอเชีย เช่น กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย มองโกเลีย ฟิลิปปินส์ และไทย ตลอดจนประเทศในทวีปยุโรป เช่นฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน

นอกจากนี้ ประเทศที่ถูกยกเลิกคำสั่งห้ามเข้าประเทศยังรวมถึง กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึง ประเทศแถบลาตินอเมริกาและแอฟริกา เช่น บราซิล ชิลี โมร็อกโก และตูนีเซีย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของญี่ปุ่นนี้สอดคล้องกับการผ่อนปรนคำเตือนด้านการเดินทางสำหรับ 106 ประเทศ เพราะโรคระบาด ณ วันที่ 1 เม.ย. โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำแนะนำที่ระบุให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top