ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนหวังสานสัมพันธ์รัสเซีย หลังเลี่ยงตำหนิเหตุสังหารหมู่ยูเครน

จีนหลีกเลี่ยงวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียซึ่งถูกกล่าวหาว่าได้สังหารหมู่พลเรือนชาวยูเครนในเมืองบูชา (Bucha) ใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เนื่องจากจีนยังคงหวังที่จะรักษาความสัมพันธ์กับรัสเซียต่อไป

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า “ทุกฝ่ายควรใช้ความยับยั้งชั่งใจและหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง” ก่อนจะได้ข้อสรุปจากการสอบสวน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั่วโลกต่างพากันประณามรัสเซียมากขึ้น นับตั้งแต่มีการเผยแพร่ภาพศพพลเรือนตามท้องถนนในเมืองบูชาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางประเทศกล่าวหาว่ารัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงคราม ขณะที่รัสเซียได้ปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายจ้าวยังได้กล่าวประณามสหรัฐ โดยระบุว่า หากคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องการคลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนจริง ๆ ก็ควรยุติการออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้รัสเซีย

แม้สงครามจะทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. แต่จีนก็หลีกเลี่ยงการตำหนิรัสเซีย ทั้งยังคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก รวมทั้งสหรัฐและประเทศในยุโรป

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศมองว่า รัฐบาลจีนนั้นไม่เต็มใจที่จะร่วมมือกับชาติตะวันตกในการลงโทษรัสเซียด้วยมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากจีนอาจได้ประโยชน์จากการเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวที่ยังสามารถค้าขายกับรัสเซียได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top