“เมตา”ลบเฟซบุ๊กกว่า 400 บัญชี หวังสู้การแพร่ข้อมูลเท็จก่อนเลือกตั้งฟิลิปปินส์

เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้ทำการระงับเครือข่ายบัญชี เพจ และกลุ่มบนเฟซบุ๊กกว่า 400 บัญชี ก่อนถึงศึกเลือกตั้งทั่วไปในประเทศฟิลิปปินส์ ในขณะที่เมตาเดินหน้ากวาดล้างการใช้ประทุษวาจาและการเผยแพร่ข่าวปลอม

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของเมตา ระบุว่า บัญชีที่ถูกเมตาสั่งระงับการใช้งานนั้นรวมถึงเพจและกลุ่มบนเฟซบุ๊กที่เชื่อมโยงกับกองทัพประชาชนใหม่ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ถูกคว่ำบาตร

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้คำพูดสร้างความเกลียดชังได้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งและกลุ่มผู้สนับสนุนได้หันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ขัดขวางวิธีการหาเสียงแบบเดิม

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เหล่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลงโทษบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ที่ปล่อยให้มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

เมตาเปิดเผยในวันพุธ (6 เม.ย.) ว่า บรรดาผู้โฆษณาในฟิลิปปินส์จะต้องดำเนินขั้นตอนการขออนุญาตด้านโฆษณาให้เสร็จสิ้น และใส่ข้อความจำกัดความรับผิดชอบ เช่น ‘ได้เงินสนับสนุนจาก’ บนโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การเมือง และหมวดประเด็นสำคัญทางสังคม

ความเคลื่อนไหวของเมตามีขึ้นหลังบริษัทตัดสินใจเปลี่ยนจุดยืนในยูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้สามารถเรียกร้องการใช้ความรุนแรง และจำกัดขอบเขตนโยบายการดูแลเนื้อหาในด้านการห้ามเรียกร้องให้มีการสังหารผู้นำประเทศเป็นการชั่วคราว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top