BLS เป้าปี 65 รักษามาร์เก็ตแชร์ 5.42% ใกล้เคียงปีก่อน,ส่ง IPO เข้าตลาดฯ 3 ราย

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง (BLS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 65 รักษาส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ในธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ระดับ 5.42% เนื่องจากคาดว่ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาดหุ้นไทยในปีนี้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 9.3 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่าจะมีการเปิดบัญชีของนักลงทุนรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก ณ สิ้นปี 65 ที่ BLS มีบัญชีทั้งหมดราว 600,000 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีที่มีการเคลื่อนไหวมากกว่า 30%

ส่วนธุรกิจวาณิชธนกิจ บริษัทมีงานที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในมือที่เตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ภายในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 3 บริษัท คาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุน

ขณะที่ปี 64 ทีผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 5,680.71 ล้านบาท กำไร 2,112.33 ล้านบาท มีมาร์เก็ตแชร์ 5.42% ด้วยมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด (รวม SET+mai) 2,221,547 ล้านบาท อยู่ในลำดับที่ 4 ของบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหมด 38 บริษัท และมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 4.77% อยู่ในลำดับที่ 6 ของบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหมด 40 บริษัท และอยู่ในลำดับ 3 ของผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) โดยหลักทรัพย์บัวหลวงมีการเสนอขาย DW ตลอดปี 64 ทั้งหมด 866 ตัว

สำหรับกลยุทธ์ในปี 65 บริษัทวางเป้าหมายเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมต่อเนื่อง ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ และการอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน เพื่อตอบรับแนวโน้มการเติบโตที่ยังมีสัญญาณบวกจากบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ แม้เผชิญภาวะความผันผวนของราคาหุ้นจากสถานการณ์เศรษฐกิจและสถานการณ์โลกในช่วงที่ผ่านมา

ในด้านการพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน โดยในปีนี้นักลงทุนจะสามารถเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมแบบ Omnibus ที่สามารถทำให้มีความสะดวกในการซื้อขายกองทุนได้ครบจาก 17 บริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) ชั้นนำ และมีกองทุนให้เลือกลงทุนกว่า 100 กอง ผ่านแอปพลิเคชั่น Streaming Fund Plus

อีกกลยุทธ์ที่ BLS ให้ความสำคัญมาตลอดคือ การให้ความรู้นักลงทุน โดยการจัดโครงการ The Stock Master ต่อเนื่องมาถึงปีที่ 10 แล้ว ในปีที่ผ่านมาได้สอนผ่านห้องเรียนออนไลน์ในสไตล์ Invest from Home เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุน พร้อมมีช่องทางโซเชียลบนยูทูบ เฟซบุ๊ก เป็นช่องทางให้นักลงทุนได้เข้ามาหาข้อมูลและเรียนรู้อย่างสะดวกสบาย อยู่ที่ไหนก็เรียนรู้ได้ ทำให้นักลงทุนมือใหม่สามารถวางแผนและวางเป้าหมายการลงทุนด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้และมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทพัฒนาหลักสูตรอบรมและช่องทางต่างๆ ให้ลูกค้าเข้าถึงโดยง่ายทั้งบทวิเคราะห์ และการเข้าถึงความรู้ใหม่ๆ ด้านการลงทุน เพื่อหาแนวทางการลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง

นอกจากนั้น บริษัทยังมุ่งเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้ลูกค้าลงทุนได้ง่ายขึ้นด้วยต้นทุนที่ถูกลง โดยปีนี้ ได้ต่อยอดความสำเร็จจากการเป็นเจ้าแรกของไทย ในการเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ Depositary Receipt (DR) ปลดล็อคข้อจำกัดนักลงทุนไทยที่สนใจเข้าไปลงทุนหุ้นตลาดต่างประเทศ โดยลงทุนได้ง่ายผ่านการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งนักลงทุนสามารถซื้อขายได้เสมือนหุ้นไทยแบบ Real-Time

โดยล่าสุด BLS ออก DR ตัวที่สอง “DIAMOND” เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปลาย เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ช่วยให้นักลงทุนไทยสามารถเข้าไปลงทุนหุ้นชั้นนำของเวียดนามผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย และอยู่ระหว่างการเฟ้นหาตราสารอ้างอิงอื่นๆ เพื่อเสนอขาย DR ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top