ยูเครนเรียกร้องชาติตะวันตกแบนนำเข้าพลังงานรัสเซียเต็มรูปแบบ

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยูเครนจะยังคงเรียกร้องให้แบนการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) สัญญาว่าจะทำการคว่ำบาตรรอบที่ 5 ต่อรัสเซียภายในวันพรุ่งนี้

นายคูเลบาจะเรียกร้องพันธมิตร 30 ชาติขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) รวมถึง EU, ฟินแลนด์, สวีเดน, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์ และออสเตรเลียในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนัดพิเศษ เพื่อให้นานาชาติสนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซียและจัดหาอาวุธให้กับยูเครน

“เราจะยังคงยืนยันให้แบนการนำเข้าน้ำมันและก๊าซอย่างเต็มรูปแบบ”

นายคูเลบากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นาโต

“ผมคิดว่าข้อตกลงที่ยูเครนเสนอนั้นยุติธรรมแล้ว คุณให้อาวุธเรา เราสละชีวิต และสงครามจะยังคงอยู่แค่ในยูเครน”

นายคูเลบากล่าว

นายคูเลบาเรียกร้องให้เยอรมนีเร่งส่งมอบอาวุธให้กับยูเครน โดยร้องขอเครื่องบิน ขีปนาวุธต่อต้านเรือรบภาคพื้นดิน รถหุ้มเกราะ และระบบป้องกันทางอากาศ โดยระบุว่าขั้นตอนต่าง ๆ ในเยอรมนีนั้นใช้เวลานานเกินไป

นางแอนนาลีน่า แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ที่เสนอให้จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของนาโตอีกครั้งในเดือนพ.ค.ที่เยอรมนีกล่าวว่า เธอจะหารือกับพันธมิตรเรื่องขายอาวุธให้กับยูเครนเพิ่มเติมในวันนี้ที่เบลเยียม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังสงครามดำเนินมากว่า 40 วัน ยูเครนระบุว่ารัสเซียยังคงโจมตีเมืองต่าง ๆ ในยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองคาร์คิฟ, โดเนตสก์และลูฮันสก์ หลังจากที่กองทัพรัสเซียถอนตัวจากรอบกรุงเคียฟ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top