จีนขู่เอาคืนหนัก หากประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐเยือนไต้หวัน

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาขู่ว่า จีนจะเอาคืนอย่างหนัก หากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีแผนเดินทางเยือนไต้หวันจริงอย่างที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ โดยทางการจีนคัดค้านการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการทุกรูปแบบระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน และสหรัฐควรยกเลิกการเดินทางดังกล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่า หากประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐเยือนไต้หวัน ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐก็จะได้รับผลกระทบ โดยสหรัฐจะต้องเป็นฝ่ายรับผลลัพธ์ที่จะตามมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ในลักษณะใดบ้าง

ประเด็นไต้หวันเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน ขณะที่สหรัฐนั้นเป็นผู้สนับสนุนหลักของไต้หวันในเวทีโลกและเป็นชาติที่ขายอาวุธให้ไต้หวันมากที่สุด แต่รัฐบาลสหรัฐไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันจากทั้งฝั่งสหรัฐและไต้หวันว่า นางเพโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวันจริงหรือไม่ มีเพียงรายงานข่าวจากสื่อไต้หวันและญี่ปุ่นเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อมวลชนทั้งในไต้หวันและญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันเร็ว ๆ นี้ โดยจะเป็นการแสดงการสนับสนุนไต้หวันครั้งสำคัญของสหรัฐ ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้จีนออกมาแสดงความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า นางเพโลซีจะเดินทางเยือนกรุงไทเปในวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.นี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนญี่ปุ่น ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งแรกของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนับตั้งแต่นายนิวต์ กิงริชเดินทางเยือนไต้หวันในขณะดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อปี 2540

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top