ออสเตรเลียเล็งคว่ำบาตรชาวรัสเซียเพิ่มอีก 67 รายหลังเหตุสังหารหมู่เมืองบูชา

มาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและห้ามชาวรัสเซียอีก 67 คนเดินทางเข้าประเทศ ส่งผลให้ยอดรวมพลเรือนและองค์กรของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรนั้นมีอยู่เกือบ 600 ราย

“ดิฉันขอประกาศว่า มีกลุ่มคนชั้นนำและผู้มีอิทธิพลของรัสเซียถูกคว่ำบาตรเพิ่มอีก 67 ราย ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน โดยคนเหล่านี้คอยอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการกระทำอันเหิมเกริมของปูติน” เพย์นกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงบรัสเซลส์

เพย์นยังระบุว่า รายชื่อผู้ที่ถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 280 ราย รวมถึงเด็กในเมืองบูชา (Bucha) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 28 กม. หลังจากที่กองทัพยูเครนได้ยึดเมืองคืนจากกองทัพรัสเซียได้ ขณะที่รัสเซียได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าเป็นการจัดฉากของสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อป้ายสีรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บุคคลที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้ รวมถึงพลเอกอาวุโสมิคาอิล มิซินต์เซฟ และนายดมิทรี กรีกอเรนโค รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top