EA ยันพัฒนาบลูเทคซิตี้-ลงทุนโซลาร์ฟาร์มเหมาะสม,”สมโภชน์”ไม่ได้ขายหุ้น

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ชี้แจงกรณีปรากฏข้อมูลตามสื่อโซเชียลเกี่ยวกับรายละเอียดการดำเนินโครงการต่างๆ ของบริษัทในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดโดยรวม (Market Cap) ลดลงเกือบ 50,000 ล้านบาท โดยกลุ่มคนดังกล่าวมีเจตนาทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดต่อการดำเนินกิจการของบริษัท เกี่ยวกับความโปร่งใสของผู้บริหาร

ทั้งนี้ นายอมร ชี้แจงกรณีที่กล่าวหาการลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรม บลูเทคซิตี้ในราคาสูงว่า จังหวัดฉะเชิงเทรามียุทธศาสตร์ที่ดี เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีความพร้อมในการพัฒนาโครงการ มีเครือข่ายการคมนาคมที่มีศักยภาพ โดยเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทก็มีการพิจารณาในหลายด้าน และที่ดินดังกล่าวได้ปรับพื้นผังเมืองเป็นสีม่วงเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 63 ก่อนที่จะพัฒนา จึงขอยืนยันว่าไม่ได้มีการกระทำการใดที่ผิด

ส่วนกรณีโครงการโรงไฟฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ กำลังการผลิต 126.126 เมกะวัตต์มูลค่าโครงการ 6,654 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 57.75 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าที่จังหวัดลำปาง กำลังการผลิต 128.396 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวม 8,274 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 64.45 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์นั้น ทั้ง 2 โครงการมีการดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎเกณฑ์ต่างๆอย่างครบถ้วน และใช้เงินกู้ตามโครงการ (Project Financing) จึงจำเป็นต้องมีบริษัทที่ปรึกษาในการช่วยตรวจสอบ ก่อนที่ธนาคารจะปล่อยกู้ให้แก่ผู้รับเหมาก่อสร้าง (EPC) บริษัทจึงยืนยันว่าต้นทุนมีความถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้ ด้านมูลค่าการลงทุนของทั้ง 2 โครงการ มองว่ามีความสมเหตุสมผล เนื่องจากหลายๆโครงการมูลค่าการลงทุนสูงถึง 80 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์

ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับการการขายหุ้น EA ของ นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานจ้าหน้าที่บริหาร EA นั้น ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

“คุณสมโภชน์ ไม่ได้มีการขายหุ้น EA ออกไปปัจจุบันยังมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 43.48% ทั้งถือในนามของชื่อตนเอง และผ่านกองทุน อย่าง UBS AG SINGAPORE BRANCH ซึ่งปกติแล้วกองทุนจะไม่ได้เปิดเผยการการถือหุ้นในนามของบุคคล”

นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมข้อมูล และจะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อบุคคลที่มีเจตนานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ รวมทั้งการเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บริษัทในด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และต่อผู้ลงทุนรายย่อยเป็นจำนวนมากในด้านการลงทุน

ส่วนบริษัทในกลุ่มที่อาจจะได้รับความเสียหาย ทั้ง บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) รวมไปถึง บมจ.บียอนด์ จำกัด (BYD) ก็อาจจะมีการแยกฟ้องร้องกัน แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเป้าหมายในการบิดเบือนข้อมูลมุ่งเป้าที่ EA ดังนั้น บริษัทจะมีการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top