ญี่ปุ่นเตรียมลดนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย เพิ่มแรงกดดันหลังบุกยูเครน

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะลดการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียโดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม G7 เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

นายฮากิอุดะระบุว่า ญี่ปุ่นจะค่อย ๆ ลดปริมาณการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย และสุดท้ายจะเลิกพึ่งพาถ่านหินจากรัสเซีย โดยกล่าวว่า “เราพยายามที่จะยุติการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียในที่สุด”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ออกโรงประณามรัสเซียอย่างรุนแรงในเรื่อง “ความโหดร้าย” ในยูเครน และเห็นพ้องกันที่จะ “สนับสนุนและเพิ่มแรงกดดันกับรัสเซียด้วยการบังคับใช้มาตรการจำกัดเพิ่มเติมร่วมกัน” เว้นเสียแต่รัสเซียจะหยุดรุกรานยูเครน

กลุ่มผู้นำของ G7 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ยังได้ให้คำมั่นในแถลงการณ์ร่วมที่จะ “เร่ง” แผนเพื่อหยุดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียด้วยการลดและห้ามการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นใช้ถ่านหินจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนราว 13% ของปริมาณทั้งหมดที่ใช้เพื่อผลิตไฟฟ้า

ทั้งนี้ คาดว่านายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย รวมถึงระบุรายละเอียดการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียในการแถลงข่าววันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top