ยูเครนเล็งเปิดขาย NFT ที่ได้รับบริจาค หวังระดมทุนสู้ศึกรัสเซีย

รัฐบาลยูเครนเตรียมเปิดเว็บไซต์เพื่อขาย NFT (Non-Fungible Tokens) ประมาณ 300 ชิ้นที่ได้รับบริจาค เพื่อนำเงินไปสนับสนุนการป้องกันประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย โดย NFT เป็นคริปโทเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิทัลซึ่งรวมถึงงานศิลปะ

นายอเล็กซ์ บอร์นยาคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของยูเครน เปิดเผยว่า ใน NFT ทั้งหมดที่ยูเครนได้รับบริจาคมานั้น มี NFT ในคอลเลคชัน Cryptopunk ที่คาดว่าจะขายได้ถึง 200,000 ดอลลาร์ และ NFT อื่น ๆ อีกนับสิบคอลเลคชัน ผลิตโดยบริษัทต่าง ๆ ที่ให้คำมั่นว่าจะบริจาครายได้จากการขายทั้งหมดให้กับยูเครน

“เราอยากแสดงให้เห็นว่ามีคนมากมายร่วมใจกันในการดำเนินการครั้งนี้ ตลอดจนการที่พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ปัจจุบัน และความต้องการของพวกเขาที่จะช่วยเหลือยูเครน”

นายบอร์นยาคอฟกล่าว

ทั้งนี้ การซื้อขายจะดำเนินการผ่าน OpenSea ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์สำหรับซื้อขาย NFT รายใหญ่ที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลยูเครนได้ใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นช่องทางรับเงินบริจาคสำหรับนำไปใช้ซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เสื้อเกราะกันกระสุน หมวกป้องกัน และอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ของยูเครนคิดเป็นราว 41 ล้านดอลลาร์

นายบอร์นยาคอฟระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนได้ขาย “NFT พิพิธภัณฑ์” ซึ่งแสดงภาพต่าง ๆ จากสงคราม โดยระดมเงินได้รวม 770,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ ยูเครนยังได้รับบริจาคบิตคอยน์จำนวน 32 เหรียญ มูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.)

ทั้งนี้ นายบอร์นยาคอฟเผยว่า ปัจจุบันยูเครนได้รับเงินบริจาคเป็นสกุลดิจิทัลรวมมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top