ปธ.บริษัทยักษ์ใหญ่ของรัสเซียเรียกร้องไต่สวนเหตุสังหารหมู่ประชาชนในยูเครน

เจ้าหน้าที่ยูเครนเดินอยู่หน้าซากที่ถูกทำลายของเครื่องบินขนส่งสินค้า Antonov An-225 Mriya ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซียต่อยูเครนที่สนามบินในกรุงเคียฟ ยูเครน, 2 เม.ย. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

นายเบอร์นาร์ด โซนเนเวลด์ ประธานบริษัทรูซาล ยักษ์ใหญ่ด้านอะลูมิเนียมของรัสเซียได้เรียกร้องในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ให้มีการไต่สวนอย่างเป็นธรรมต่อเหตุสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา (Bucha) ของประเทศยูเครน โดยเขาระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอาชญากรรมและวอนให้ยุติความขัดแย้งระหว่าง “บ้านพี่เมืองน้อง”

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ในขณะที่แถลงการณ์จากนายโซนเนเวลด์ซึ่งเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ ไม่ได้มีการเอ่ยชื่อผู้ที่ลงมือสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา แต่การที่บริษัทขนาดใหญ่ของรัสเซียออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวอย่างเปิดเผยเช่นนี้นับเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ

ยูเครนและบรรดารัฐบาลจากประเทศตะวันตกได้ออกมากล่าวหาว่า รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม เนื่องจากพบร่างประชาชนจำนวนมากถูกยิงเสียชีวิตในระยะประชิดในเมืองบูชา หลังจากที่ทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากเมืองดังกล่าว

นายโซนเนเวลด์กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจกับรายงานข่าวการสังหารหมู่ประชาชนในเมืองบูชา

“เราสนับสนุนให้มีการไต่สวนอาชญากรรมครั้งนี้อย่างยุติธรรมและเรียกร้องให้ลงโทษผู้ก่อการอย่างรุนแรง เราปรารถนาให้รีบยุติความขัดแย้งระหว่างบ้านพี่เมืองน้องครั้งนี้ ซึ่งทำลายชีวิต ครอบครัว และเมืองต่าง ๆ” นายโซนเนเวลด์กล่าว

ด้านนายโอเลก เดริปาสกา ผู้ก่อตั้งบริษัทรูซาลกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า ความขัดแย้งในยูเครนนั้นคือ “ความบ้าคลั่ง” ซึ่งจะนำความอัปยศมาสู่ชนรุ่นหลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top