สหรัฐเสี่ยงสูญเสียประชากร 7 พันชีวิตต่อปี จากเหตุขาดแคลนหมอในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เดอะ นิวส์-เพรส หนังสือพิมพ์รายวันในรัฐฟลอริดาทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจเผชิญปัญหาขาดแคลนแพทย์สูงถึง 124,000 รายภายในปี 2577 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนราว 7,000 คนต่อปี

รายงานดังกล่าวซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมวิทยาลัยแพทย์อเมริกัน (AAMC) ระบุว่า “ปัญหาขาดแคลนแพทย์ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นผลมาจากแรงงานสูงอายุ โดย 2 ใน 5 ของแพทย์ที่ปฏิบัติงานอยู่ทุกวันนี้กำลังจะถึงวัยเกษียณในอีก 10 ปีข้างหน้า”

ผู้อยู่อาศัยในเมืองและผู้ป่วยที่มีรายได้สูงอาจไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้เหมือนกับผู้อยู่อาศัยในชนบทของประเทศ เนื่องจากโรงพยาบาลในชนบทมากกว่า 130 แห่งได้ปิดตัวลงตั้งแต่ปี 2553 และชุมชนในชนบทกว่า 4,200 แห่ง กำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า “พื้นที่ที่มีสัดส่วนประชากรชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์แบบไม่สมส่วน มีแนวโน้มไม่สามารถเข้าถึงแพทย์ได้อย่างเพียงพอ โดยชาวอเมริกันผิวดำและชาวอเมริกันเชื้อสายลาตินมีแนวโน้มอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีผู้ให้บริการทางการแพทย์น้อยหรือไม่มีเลย ซึ่งสูงเป็น 2 เท่าของคนผิวขาว”

ทั้งนี้ เทศมณฑลมากกว่าครึ่งหนึ่งในสหรัฐไม่มีจิตแพทย์ฝึกหัด โดยเมื่อนับถึงปีก่อน ชาวอเมริกันราว 122 ล้านคน หรือคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top