ภาคอุตสาหกรรมศรีลังกาคาดวิกฤตเศรษฐกิจฉุดยอดส่งออกทรุด 20-30% ปีนี้

บรรดาผู้นำอุตสาหกรรมในศรีลังกาตั้งแต่เครื่องนุ่งห่ม ชาและอื่น ๆ ได้คาดการณ์ในวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า การส่งออกสินค้าและบริการของศรีลังกาอาจร่วงลง 20-30% ในปีนี้ เนื่องจากอัตราค่าระวางการขนส่งสินค้าที่อยู่ในระดับสูงและการตัดกระแสไฟฟ้า มีแนวโน้มที่จะทำให้วิกฤตเศรษฐกิจทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า สมาคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของศรีลังกาได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อย่างเร่งด่วน เพื่อคลี่คลายปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ

ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่ใช้ในการชำระค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งส่งผลให้ไฟดับทั้งประเทศเป็นเวลาอย่างน้อยครึ่งวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) รวมทั้งเกิดภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหาร และยารักษาโรค โดยเป็นชนวนให้ความโกรธแค้นของประชาชนปะทุขึ้น และออกมาประท้วงตามท้องถนน

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของศรีลังกาที่อยู่ในระดับสูงเป็นเลขสองหลักนั้น จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2566 เป็นอย่างน้อย โดยราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มจะพุ่งทะยานขึ้นแตะระดับราว 20% ในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ ส่วนการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกปรับลด 0.5% สู่ระดับ 2.8% ในปี 2565 และปรับลด 0.8% สู่ระดับ 3.5% ในปี 2566

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top